Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/161
Title: การศึกษาปัญหากลยุทธ์ธุรกิจ และกลยุทธ์ตลาดเพื่อเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขันในธุรกิจธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ กรณีศึกษา บมจ. ธนาคารทหารไทย
Authors: Suwan, Tanawat 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Tanawat Suwan (2011) การศึกษาปัญหากลยุทธ์ธุรกิจ และกลยุทธ์ตลาดเพื่อเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขันในธุรกิจธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ กรณีศึกษา บมจ. ธนาคารทหารไทย.
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง การศึกษาปัญหากลยุทธ์ธุรกิจและกลยุทธ์ตลาดเพื่อเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขันในธุรกิจธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ กรณีศึกษา บมจ. ธนาคารทหารไทย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษายืนยันปัญหากลยุทธ์ธุรกิจ และกลยุทธ์ตลาด ในระดับองค์กรธุรกิจ และหน้าที่ ของธนาคารทหารไทย 2) เพื่อวิเคราะห์และกำหนดแนวทางในการเพิ่มช่องทางการให้บริการผ่านระบบโมบายแบงก์กิ้ง โดยได้ออกแบบการวิจัยเป็นแบบบูรณาการวิธีการศึกษาข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) และข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) มีระเบียบวิธีการศึกษาวิจัยค้นว้า คือ ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างผู้ที่ใช้มือถือไอโฟน และใช้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์โมบายแบงก์กิ้ง โดยใช้แบบสอบถามจำนวน 111 ชุด และสัมภาษณ์เชิงลึก (In-dept Interview) ผู้บริหารของธนาคารทหารไทยถึง นโยบาย และกลยุทธ์ต่างๆ ในการพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์โมบายแบงก์กิ้ง รวมถึงสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านธนาคารระบบอิเล็กทรอนิกส์จากการศึกษาพบว่า กลยุทธ์ระดับองค์กร ควรใช้ กลยุทธ์เติบโต (Growth Strategy)เพื่อขยายการเติบโตทางธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์โมบายแบงก์กิ้ง โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำในกลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์โมบายแบงก์กิ้ง และเป็นการรองรับแนวโน้มของธุรกิจธนาคารที่กาลังเปลี่ยนแปลงไป กลยุทธ์ระดับหน่วยธุรกิจ ควรใช้กลยุทธ์สร้างความแตกต่าง (Differentiation Strategy) เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์โมบายแบงก์กิ้ง ด้วยการสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ โดยมุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ และนำเทคโนโลยีการทาธุรกรรมผ่านแอพลิเคชั่นของโทรศัพท์ไอโฟน เข้ามาผสมผสานในการออกแบบฟังก์ชั่นการใช้งานในการทาธุรกรรมธนาคารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์โมบายแบงก์กิ้ง และเป็นการขยายฐานกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่จะสามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ในการทำธุรกรรมทางการเงินได้เป็นอย่างดี กลยุทธ์ระดับหน้าที่การตลาด มีข้อเสนอแนะควรใช้ กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix Strategy) เพื่อสร้างการรับรู้ และเพิ่มยอดผู้ใช้บริการ ให้ผู้บริโภครับทราบถึงคุณภาพของบริการอิเล็กทรอนิกส์โมบายแบงก์กิ้ง และผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของธนาคาร เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งของลูกค้าในการตัดสินใจเลือกสมัครใช้บริการ และการใช้กลยุทธ์ Benchmarking เพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบระหว่างธนาคารทหารไทย กับธนาคารคู่แข่งในธุรกิจ และมุ่งเน้นการรักษาสมาชิกและลูกค้าเก่าไว้ โดยใช้กลยุทธ์ การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management)
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/161
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
1022abstract.pdf118.95 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1022fulltext.pdf1.89 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1022summary.pdf195.81 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.