Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/159
Title: กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจสถาบันการเงิน: กรณีศึกษาการสร้างแบรนด์ ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน)
Authors: Achariyaveroj, Chettha 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Chettha Achariyaveroj (2011) กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจสถาบันการเงิน: กรณีศึกษาการสร้างแบรนด์ ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน).
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเรื่อง “กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจสถาบันการเงิน: กรณีศึกษาการสร้างแบรนด์ ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน)” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาของผู้บริโภคกับการใช้บริการทางการเงิน และการยอมรับในแบรนด์ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) และกลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับองค์กร ระดับหน่วยธุรกิจ และระดับหน้าที่ด้านการตลาด และเพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการแก้ปัญหาทั้งในระดับองค์กร ระดับหน่วยธุรกิจ และระดับหน้าที่ด้านการตลาดของธนาคาร รวมทั้งแนวทางการปฏิบัติตามกลยุทธ์ และควบคุมประเมินผล เป็นการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณจากลูกค้าของธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน)และที่ไม่ใช่ลูกค้าของธนาคารทิสโก้ จำนวน 100 คน โดยใช้แบบสอบถาม และเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์ผู้จัดการสาขา จำนวน 1 คน และหัวหน้าศูนย์การอบรมและเรียนรู้ จำนวน 1 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานจากการศึกษาพบว่า กลยุทธ์ของธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) ที่เหมาะสมดังนี้กลยุทธ์ระดับองค์กร (Corporate Strategy) ใช้กลยุทธ์การเจริญเติบโตที่มุ่งเน้นด้านความเชี่ยวชาญ ทางด้านการให้บริการด้านธุรกิจที่เกี่ยวกับการบริการทางการเงิน และการยอมรับในแบรนด์ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) โดยเน้นกลยุทธ์การเจริญเติบโตตามแนวนอน (Horizontal Integration Strategy) เป็นการสร้างการเติบโตด้วยการเพิ่มผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆให้สอดคล้องกับของเดิม และการขยายสาขาไปตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วทั้งประเทศ มีการทำการตลาดอย่างต่อเนื่องโดยเน้นด้านการสร้างตราสินค้าของธนาคารทิสโก้ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับอย่างแพร่หลาย และมีการขยายตลาดไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆกลยุทธ์ระดับธุรกิจ (Business Strategy) เลือกกลยุทธ์การมุ่งเน้น (Focus Strategy) เป็นกลยุทธ์การแข่งขันสร้างคุณค่าด้วยการผสมผสานการมุ่งเน้นกับความแตกต่าง ( Focused Differentiation Strategy ) ของหน่วยธุรกิจ Banking Operation คือ มุ่งที่ความต้องการของลูกค้าในตลาดย่อย โดยการสร้างผลิตภัณฑ์ และบริการที่มีความเฉพาะเจาะจงมีความแตกต่างมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดเฉพาะได้ ซึ่งการสร้างความแตกต่างนี้จะเป็นการสร้างความจงรักภักดีในตราสินค้าของลูกค้าในตลาดย่อย และสามารถสร้างผลกำไรสูงให้แก่บริษัทฯ ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว เนื่องจากบริษัทฯ จะได้รับความน่าเชื่อถือ และความพึงพอใจในการใช้บริการจากลูกค้ากลยุทธ์ระดับหน้าที่ (Functional Strategy) เลือกกลยุทธ์การมุ่งเน้นการสร้างผลิตภัณฑ์ และบริการ โดยการให้ความสำคัญกับการพัฒนา และปรับปรุงประสิทธิภาพการดาเนินงาน ทั้งด้านการพัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญ และด้านการบริการ ที่จะตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าในปัจจุบัน และอนาคต เพื่อให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดในระยะยาวต่อไป
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/159
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
1020abstract.pdf86.65 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1020fulltext.pdf2.08 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1020summary.pdf165.79 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.