Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/1444
Title: กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยทุธ์ในธุรกิจ ผลิตจำหน่ายเครื่องดื่มชาเขียวกรณีศึกษา บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน)
Authors: Kraisai, Ratiya 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Ratiya Kraisai (2011) กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยทุธ์ในธุรกิจ ผลิตจำหน่ายเครื่องดื่มชาเขียวกรณีศึกษา บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน).
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเรื่อง กลยุทธ์การตลาด และการจัด การเชิงกลยุทธ์ธุรกิจผลิตจำหน่ายเครื่องดื่มชาเขียว : กรณีศึกษา บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหา และสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งปัจจัย ที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสันใจเลือกซื้อเครื่องดื่มชาเขียวแบรนด์ โออิชิกรีนที และเพื่อ กำหนดกลยุทธ์ระดับองค์กร ระดับธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมของบริษัท เพื่อสร้างความได้เปรียบให้กับองค์กร การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research Design)โดยการสัมภาษณ์และใช้วิธีการวิจัย แบบสรุปความเชิงบรรยาย(Conclusive Research) มีระเบียบวิธี การศึกษาคือ การศึกษาข้อมูลทุติยภูมิ ได้แก่ บทความ ข่าวสาร ข้อมลู จากสื่อ สิ่งพิมพ์ และเวปไซต์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และข้อมูลปฐมภูมิจากการสัมภาษณ์เชิงลึก ลูกค้าประเภทธุรกิจและการสัมภาษณ์แบบการสนทนากลุ่มผู้บริโภคจากการศึกษาพบว่า ตลาดเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่มเป็นตลาดที่มีการแข่งขันกันรุนแรง เนื่องจากตลาดมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และยังมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น จึงทำให้เป็นตลาดที่มีความน่าสนใจและดึงดูดให้มี คู่แข่งรายใหม่เข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้นเพื่อแย่งชิง ส่วนแบ่งทางการตลาดโดยเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และใช้การแข่งขัน ด้านราคาจนทำให้เกิดสงครามราคาในที่สุด ดังนั้นเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในอนาคตโดยอาศัยการจัดการเชิงกลยุทธ์นั้น สามารถกำหนดแนวทางกลยุทธ์ที่เหมาะสมในระดับ ต่างๆดังนี้ กลยุทธ์ระดับองค์กรใช้กลยุทธ์การเติบโต(Growth Strategy) แบบการมุ่งความเชี่ยวชาญทั้งนี้เพื่อเพิ่มผลประกอบการให้กับองค์กรโดยพิจารณาจากความพร้อมในด้านต่างๆขององค์กรสำหรับกลยุทธ์ระดับธุรกิจ ใช้กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง(Differentiation Strategy) เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันและตอบสนองความต้องการของลูกค้าในส่วนของกลยุทธ์ระดับ หน้าที่ใช้กลยุทธ์ด้านต่างๆ ทั้งในด้านการวิจัย และพัฒนา กลยุทธ์ด้านการผลติ และกลยุทธ์ด้านการตลาดร่วมกัน เพื่อให้สามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันและสามารถรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดไว้ได้
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1444
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
315abstract.pdf128.48 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
315fulltext.pdf997.01 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
315summary.pdf167.67 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.