Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/1324
Title: การศึกษาปัญหากลยุทธ์การสื่อสารการตลาดและการจัดการเชิงกลยุทธ์ ของธุรกิจผลิตและจำหน่ายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์
Authors: Subhadit, Thamarat 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Thamarat Subhadit (2011) การศึกษาปัญหากลยุทธ์การสื่อสารการตลาดและการจัดการเชิงกลยุทธ์ ของธุรกิจผลิตและจำหน่ายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์.
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง การศึกษาปัญหากลยุทธ์การสื่อสารการตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ ของธุรกิจผลิตและจำหน่ายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ กรณีศึกษาบริษัท ฮีโน่ มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด นี้มี วัตถุประสงค์ 1.เพื่อเสนอแนะแนวทางและกำหนดแผนกลยุทธ์ทางการตลาดสินค้ารถยนต์เพื่อการพาณิชย์ยี่ห้อ “ยี่ห้อ” ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของ บริษัท ฮีโน่ มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด 2.เพื่อศึกษาถึงการรับรู้ตราสินค้าของผู้บริโภค ทางบริษัทเลือกใช้กลยุทธ์ โดยได้ออกแบบการวิจัยเป็นแบบเชิงปริมาณ มีการศึกษาข้อมูลปฐมภูมิ จากการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสุ่มตัวอย่าง โดยการเก็บแบบสอบถามจากกลุ่มเป้าหมาย โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างจานวน 100 ราย และศึกษาข้อมูลทุติยภูมิ จากข้อมูลและนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์โดย นอกจากนี้ยังใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ ได้แก่SWOT Analysis, Five Force, PEST Analysis, TOWS Matrixจากการศึกษาพบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับบริษัท ฮีโน่ มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย)จำกัด ซึ่งสามารถเลือกใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความสามารถ ได้ดังนี้ คือ 1. กลยุทธ์ระดับองค์กร เน้นกลยุทธ์การเจริญเติบโต เพื่อเป็นการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งในภาวการณ์แข่งขันที่รุนแรง และความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอีกทั้งลูกค้ามีความหลากหลายและมีการใช้ชีวิตรูปแบบที่แตกต่างกัน ดังนั้นหากบริษัทจะทาการแข่งขันจึงต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตามที่ลูกค้าต้องการ และขยายฐานลูกค้าเพื่อเพิ่มยอดขายแก่องค์กร 2.กลยุทธ์ระดับหน่วยธุรกิจ เน้นกลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง เนื่องจากมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจปัจจุบันที่ผู้บริโภคจะเป็นผู้มีอิทธิพลทางการตลาดมากที่สุด เพราะฉะนั้นทางบริษัทจึงต้องปรับตัวเข้าหาผู้บริโภค โดยพยามให้ตอบสนองความต้องการให้ได้มากที่สุด และต้องสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งขัน เพื่อให้เป็นเอกลักษณ์และเกิดการเลียนแบบยาก เช่น การสร้างความแตกต่างด้านกระบวนการผลิตใช้เทคโนยีที่ทันสมัยในกระบวนการผลิต เป็นต้น 3.กลยุทธ์ระดับหน้าที่ทางด้านการตลาด เน้นกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดผลิตภัณฑ์ รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ยี่ห้อ “ฮีโน่” ที่ใช้ก๊าสเอ็นจีวี บริษัท ฯ จะมุ่งเน้นไปที่การสื่อสารทางการตลาดเพื่อเป็นการสร้างตราสินค้า และการทดลองใช้สินค้าให้มากขึ้น รวมไปจนถึงการเพิ่มฐานลูกค้าเดิมให้บริโภคในปริมาณมากยิ่งขึ้น
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1324
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
288abstract.pdf69.81 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
288fulltext.pdf1.35 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
288summary.pdf179.11 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.