Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/1283
Title: การวิเคราะห์หน้าที่ของนักประชาสัมพันธ์ไทยและมาเลเซียที่ปรากฏบนเว็บไซต์หางาน Jobstreet
Authors: Thoenburin, Kamonphan 
Issue Date: 2012
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Kamonphan Thoenburin (2012) การวิเคราะห์หน้าที่ของนักประชาสัมพันธ์ไทยและมาเลเซียที่ปรากฏบนเว็บไซต์หางาน Jobstreet.
Abstract: งานวิจัยเรื่อง การวิเคราะห์หน้าที่ของนักประชาสัมพันธ์ไทยและมาเลเซียที่ปรากฏเว็บไซต์หางาน Jobstreet เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ ใช้วิธีการวิจัยเอกสาร (Documentary Research)โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ในงานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาหน้าที่ของนักประชาสัมพันธ์ไทยที่ปรากฏบนเว็บไซต์หางาน Jobstreet 2) เพื่อศึกษาหน้าที่ของนักประชาสัมพันธ์มาเลเซียที่ปรากฏบนเว็บไซต์หางาน Jobstreet และ 3) เพื่อเปรียบเทียบหน้าที่ของนักประชาสัมพันธ์ไทยและมาเลเซียที่ปรากฏบนเว็บไซต์หางาน Jobstreet โดยมีการคัดเลือกประชากรในการทำการวิจัย จำนวนทั้งสิ้น 140 ประกาศ ผลการวิจัยมีรายละเอียดดังนี้1) หน้าที่ของนักประชาสัมพันธ์ไทยที่ปรากฏบนเว็บไซต์หางาน Jobstreet ประกาศส่วนใหญ่คือประเทศไทย จำนวน 86 ประกาศ คิดเป็นร้อยละ 61.40 โดยตำแหน่งที่ระบุในประกาศรับสมัครงานของประเทศไทยที่พบมากที่สุด คือ ตำแหน่งนักประชาสัมพันธ์โดยตรง จำนวน47 ประกาศ คิดเป็นร้อยละ 54.65 รองลงมา คือ ตำแหน่งนักประชาสัมพันธ์รวมกับตำแหน่งนักการตลาด จำนวน 19 ประกาศ คิดเป็นร้อยละ 22.09 และตำแหน่งที่ใกล้เคียงกับนักประชาสัมพันธ์มีน้อยที่สุดจำนวน 4 ประกาศ คิดเป็นร้อยละ 4.65 ในส่วนของสถานที่ทำงานที่ระบุในประกาศรับสมัครงานของประเทศไทยที่พบมากที่สุด คือ กรุงเทพมหานคร จำนวน 70 ประกาศ คิดเป็นร้อยละ 79.55 รองลงมา คือ นอกเหนือจากกรุงเทพ จำนวน 9 ประกาศ คิดเป็นร้อยละ 10.23และที่น้อยที่สุด คือ ภาคเหนือ จำนวน 0 ประกาศ คิดเป็นร้อยละ 0.00 ในด้านประเภทธุรกิจที่ลงประกาศรับสมัครงานของประเทศไทยที่พบมากที่สุด คือ ประเภทธุรกิจการให้บริการ (ServiceEnterprises) มีจำนวนมากที่สุด จำนวน 42 ประกาศ คิดเป็นร้อยละ 48.84 และรองลงมา คือประเภทธุรกิจค้าส่งและค้าปลีก (Wholesale and Retail) จำนวน 20 ประกาศ คิดเป็นร้อยละ23.26 และเป็นธุรกิจการเกษตร (Agriculture) ธุรกิจการผลิตวัตถุดิบ (Production of Raw Material) และธุรกิจการคมนาคม และการขนส่ง (Transportation and Communication) มีน้อยที่สุดในสัดส่วนที่เท่ากัน จำนวน 0 ประกาศ คิดเป็นร้อยละ 0.00 หน้าที่ของนักประชาสัมพันธ์ที่ระบุในประกาศรับสมัครงานของประเทศไทยที่พบมากที่สุด คือ ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง(Coordinate) จำนวน 44 ประกาศ คิดเป็นร้อยละ 16.18 รองลงมา คือ วางแผน (Make PR Plan)และทำหน้าที่ดูแลงานด้านการตลาด (Response for the marketing duty) ในสัดส่วนที่เท่ากันจำนวน 34 ประกาศ คิดเป็นร้อยละ 12.50 และหน้าที่นักประชาสัมพันธ์ของประเทศไทยที่พบน้อยที่สุด คือ จัดการภาวะวิกฤติ (Manage Crisis) จำนวน 2 ประกาศ คิดเป็นร้อยละ 0.742) หน้าที่ของนักประชาสัมพันธ์มาเลเซียที่ปรากฏบนเว็บไซต์หางาน Jobstreet ประกาศของประเทศมาเลเซียรองจากประกาศของประเทศไทย จำนวน 54 ประกาศ คิดเป็น ร้อยละ 38.60ในด้านตำแหน่งที่ระบุในประกาศรับสมัครงานของประเทศมาเลเซียที่พบมากที่สุด คือ ตำแหน่งนักประชาสัมพันธ์โดยตรง จำนวน 26 ประกาศ คิดเป็นร้อยละ 48.15 รองลงมา คือตำแหน่งอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับนักประชาสัมพันธ์ จำนวน 13 ประกาศ คิดเป็นร้อยละ 24.07 และเป็นตำแหน่ง นักประชาสัมพันธ์ร่วมกับตาแหน่งนักการตลาดมีน้อยที่สุด จำนวน 7 ประกาศ คิดเป็นร้อย 12.96ในขณะที่สถานที่ทำงานที่ระบุในประกาศรับสมัครงานของประเทศมาเลเซียที่พบมากที่สุดคือกัวลาลัมเปอร์ (Kuala Lumpur) จำนวน 36 ประกาศ คิดเป็นร้อยละ 60.66 รองลงมา คือ เซลังงอร์(Selangor) จำนวน 15 ประกาศ คิดเป็นร้อยละ 24.59 และเป็นเปรัค (Parak) ปาหัง (Pahang)เคดาห์ หรือไทรบุรี (Kedah or Saiburi) กลันตัน (Kelantan) ตรังกานู (Terengganu) มะละกา(Melaka) และซาราวัค (Sarawak) ที่พบน้อยที่สุด ในจำนวนและสัดส่วนที่เท่ากัน จำนวน 0 ประกาศคิดเป็นร้อยละ 0.00 ในขณะที่ประเภทธุรกิจที่ลงประกาศรับสมัครงานของประเทศมาเลเซียที่พบมากที่สุด คือประเภทธุรกิจการให้บริการ (Service Enterprises) มีจำนวนมากที่สุด จำนวน 43ประกาศ คิดเป็นร้อยละ 79.63 และรองลงมา คือ ธุรกิจการผลิตสินค้าสาเร็จรูป (Production of Finished Products) จำนวน 5 ประกาศ คิดเป็นร้อยละ 9.26 และเป็นธุรกิจการเกษตร (Agriculture)ธุรกิจการผลิตวัตถุดิบ (Production of Raw Material) ธุรกิจก่อสร้าง (Construction) ธุรกิจค้าส่งและค้าปลีก(Wholesale and Retail) และธุรกิจการคมนาคม และการขนส่ง (Transportation andCommunication) มีน้อยที่สุดในสัดส่วนที่เท่ากัน จำนวน 0 ประกาศ คิดเป็นร้อยละ 0.00 ด้านหน้าที่ของนักประชาสัมพันธ์ที่ระบุในประกาศรับสมัครงานของประเทศมาเลเซียที่พบมากที่สุด คือวางแผน (Make PR Plan) จำนวน 36 ประกาศ คิดเป็นร้อยละ 13.33 รองลงมาคือ ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (Coordinate) จำนวน 31 ประกาศ คิดเป็นร้อยละ 11.48 และเป็นหน้าที่ดูแลโครงการความรับผิดชอบต่อสังคม (Take care of Corporate Social Responsibility Project)ที่พบน้อยที่สุด จำนวน 5 ประกาศ คิดเป็นร้อยละ 1.853) ในด้านการเปรียบเทียบหน้าที่ของนักประชาสัมพันธ์ไทยและมาเลเซียที่ปรากฏบนเว็บไซต์หางาน Jobstreet แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 ในหน้าที่วางแผน (MakePR Plan) ดูแลงานด้านสื่อมวลชนสัมพันธ์ (Make relations with media) และจัดการภาวะวิกฤติ (Manage Crisis) โดยพบว่ามีจำนวนประกาศที่ระบุหน้าที่ของนักประชาสัมพันธ์มาเลเซียมากกว่าไทยในทุกด้าน ในทางเดียวกันหน้าที่ของนักประชาสัมพันธ์ไทยและมาเลเซียที่ปรากฏบนเว็บไซต์หางาน Jobstreet แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ในเรื่องการเขียนและบรรณาธิการ(Write and Edit) พูดและนาเสนอ (Speak and Present) บริหารความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและชุมชน (Manage relationship with stakeholder and community) จัดกิจกรรมพิเศษ (Organize Special Event) โดยที่พบในประกาศรับสมัครงานของมาเลเซียมากกว่าของประเทศไทย ในขณะที่ในด้านอื่นๆ ไม่พบความแตกต่างกันของหน้าที่นักประชาสัมพันธ์ไทยและมาเลเซีย
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1283
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2728abstract.pdf176.22 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
2728fulltext.pdf1.98 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s) 50

1
checked on Oct 8, 2018

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.