Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/1176
Title: กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใหม่ :กรณีศึกษา ธนาคาร ธนชาต จำกัด (มหาชน)
Authors: Jindapan, Pailin 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Pailin Jindapan (2011) กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใหม่ :กรณีศึกษา ธนาคาร ธนชาต จำกัด (มหาชน).
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใหม่ : กรณีศึกษา ธนาคาร ธนชาต จำกัด (มหาชน) นี้ มี วัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ประเภท สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใหม่ ของธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) 2) เพื่อวิเคราะห์และนำเสนอกลยุทธ์ของสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ประเภท สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใหม่ ของ ธนาคาร ธนชาต จำกัด(มหาชน) ระเบียบวิธีการศึกษา ได้ออกแบบการวิจัยเป็นแบบบูรณาการ วิธีการศึกษา ข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) ได้มีการเก็บข้อมูล ทุติยภูมิจากการเก็บข้อมูลจากการค้นคว้าข้อมูลของบริษัท และรายละเอียดต่างๆ จากเอกสารงานวิจัย ทฤษฎี ข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเอกสารลูกค้า ตลาดคู่แข่งขัน ข้อมูลจากเว็บไซต์ สื่อสิ่งพิมพ์และสภาวะอุตสาหกรรม สภาวะตลาด และ ข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) โดยทำการสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องกับบริษัทในระดับผู้บริหารระดับสูงขององค์กรที่มีอานาจในการตัดสินใจ และมีส่วนร่วมในการกำหนดกลยุทธ์โดยตรง รวมถึงกำหนดนโยบายของบริษัทโดยรวมที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจด้านสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ รวมทั้งสัมภาษณ์พนักงานสินเชื่อเช่าซื้อซึ่งดูและดีลเลอร์ และสัมภาษณ์ลูกค้าที่ใช้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของธนาคารธนชาต โดยการใช้รูปแบบการสัมภาษณ์เชิงลึกจากนั้นจึงนำข้อมูลทั้งสองมาทาการวิเคราะห์ โดยใช้ทฤษฏีกระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์(Strategic Management Process) ในการสรุปประมวลผลโดยใช้เครื่องมือต่างๆ ในการวิเคราะห์ประมวลผล เพื่อสรุปประมวลผลกลยุทธ์ทั้งสามระดับ คือ กลยุทธ์ระดับองค์กรกลยุทธ์ระดับหน่วยธุรกิจ และกลยุทธ์ระดับหน้าที่ ผลการศึกษา พบว่า 1) กลยุทธ์ระดับองค์กรคือ กลยุทธ์การเติบโต โดยอาศัยจุดแข็งของธนาคารธนชาตที่คู่แข่งไม่สามารถลอกเลียนแบบได้เพื่อเป็นการรักษาส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ไว้ 2) กลยุทธ์ระดับธุรกิจ คือ กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง โดยการใช้จุดแข็งของธนาคารธนชาต ต่อยอดในการสร้างความแตกต่างในผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครบวงจรและการบริการที่มีประสิทธิภาพและสามารถสร้างความประทับใจแก่ผู้บริโภคทำให้เกิดประสบการณ์ที่ดีและต้องการที่จะกลับมาใช้บริการอีกและการบอกต่อถึงผลิตภัณฑ์และการบริการที่มีประสิทธิภาพ 3) กลยุทธ์ระดับหน้าที่ คือ กลยุทธ์ทางการตลาด คือ กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดเป็นตัวแปรที่สำคัญทางการตลาด เพื่อใช้ในการตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจให้กับผู้บริโภค รวมทั้งการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีทั้งกับคู่ค้าและผู้บริโภค(CRM) เพื่อตอบสนองความต้องการของคู่ค้าและผู้บริโภคได้ตรงจุดให้มากที่สุด ที่เป็นการเพิ่มการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ให้มากขึ้นบริโภคเพื่อเป็นการรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ให้มีความภักดีกับธนาคารธนชาตและกลับมาใช้บริการอีกและการเพิ่มลูกค้ารายใหม่ให้กับธนาคารธนชาตด้วย
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1176
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
251abstract.pdf101.43 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
251fulltext.pdf1.82 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
251summary.pdf208.38 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.