Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1175
Title: The Feasibility of the Location for Regional Distribution Centers: A Case Study of ABC Company
Authors: Salarm, Anyarat 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Anyarat Salarm (2011) The Feasibility of the Location for Regional Distribution Centers: A Case Study of ABC Company.
Abstract: จากการศึกษาความเหมาะสมของที่ตั้งศูนย์กระจายสินค้าส่วนภูมิภาค ในเขตภาคต่าง ๆ ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยใช้การศึกษาทางเชิงปริมาณด้วยวิธี Center of Gravity ประกอบกับการประเมินการเงินของโครงการด้วย NPV, IRR และ Pay Back Period ของศูนย์กระจายสินค้าส่วนภูมิภาคต่าง ๆผู้ศึกษาได้ตาแหน่งในการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าที่เหมาะสมในขั้นต้นของแต่ละภูมิภาค จานวนภูมิภาคละ 2 จุด และเมื่อทาการศึกษาทางด้านคุณภาพ โดยวิธี Factor Rating ซึ่งพิจารณาจากปัจจัย 4 ด้าน และการศึกษาเชิงคุณภาพด้วยวิธี Factor Rating ซึ่งพิจารณาปัจจัยหลัก 4 ด้าน ประกอบด้วย ปัจจัยด้านต้นทุน ปัจจัยด้านโลจิสติกส์ ปัจจัยด้านกายภาพ และปัจจัยด้านสังคม และการประเมินการเงินของโครงการของแต่ละภูมิภาค ได้ผลดังนี้ภาคเหนือ ตาแหน่ง RDC 1 คือ อาเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เป็นตาแหน่งที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากได้คะแนนจาก Factor Rating มากที่สุดคือ 9.04 คะแนน และเป็นตาแหน่งที่มีค่า NPV คือ -7,922,475 บาท ค่า IRR เท่ากับ 3.05% และ Pay Back Period ที่ปีที่ 10 สาหรับตาแหน่ง RDC 2 เป็นตาแหน่งที่ให้ค่า NPV เท่ากับ -13,160,816 บาท ค่า IRR เท่ากับ 1.71% และ Pay Back Period ที่ปีที่ 10ภาคตะวันออก ตาแหน่ง RDC 1 คือ อาเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เป็นตาแหน่งที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากได้คะแนน Factor Rating มากที่สุดคือ 8.91 คะแนน และเป็นตาแหน่งที่มีค่า NPV คือ 222,890,558 บาท ค่า IRR เท่ากับ 89.26% และ Pay Back Period ที่ปีที่ 3 สาหรับตาแหน่ง RDC 2 เป็นตาแหน่งที่มีค่า NPV เท่ากับ 217,220,385 บาท ค่า IRR เท่ากับ 93.34% และ Pay Back Period ที่ปีที่ 3ภาคใต้ ตาแหน่ง RDC 1 คือ อาเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นตาแหน่งที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากได้คะแนน Factor Rating มากที่สุด คือ 8.46 คะแนน และเป็นตาแหน่งที่มีค่า NPV คือ 118,286,281 บาท ค่า IRR เท่ากับ 80.11% และ Pay Back Period ที่ปีที่ 2 สาหรับตาแหน่ง RDC 2 เป็นตาแหน่งที่มีค่า NPV เท่ากับ 115,812,978 บาท ค่า IRR เท่ากับ 87.04% และ Pay Back Period ที่ปีที่ 2จากการศึกษา เมื่อเปรียบเทียบ NPV, IRR และ PB ของแต่ละศูนย์กระจายส่วนภูมิภาคแล้ว พบว่าการตั้งศูนย์กระจายสินค้าส่วนภูมิภาคที่ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีความเหมาะสมที่จะตั้งศูนย์กระจายสินค้า เนื่องจากมีค่า NPV มากกว่าศูนย์ และ IRR มีค่ามากกว่าศูนย์เช่นกัน และเมื่อเปรียบเทียบในด้านของปีที่คุ้มทุน จะพบว่าศูนย์กระจายสินค้าส่วนภูมิภาคที่ภาคใต้ใช้ระยะเวลาการคุ้มทุนเร็วกว่าศูนย์กระจายสินค้าส่วนภูมิภาคที่ภาคตะวันออก คือ 3 ปี และ 2 ปีตามลาดับ
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1175
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
250abstract.pdf276.2 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
250fulltext.pdf3.02 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
250summary.pdf214.73 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s) 50

9
checked on Aug 28, 2019

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.