Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1174
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorLuangyasit, Kirkkiat
dc.contributor.otherUniversity of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
dc.date.accessioned2018-09-13T09:57:42Z-
dc.date.available2018-09-13T09:57:42Z-
dc.date.issued2013
dc.identifier.citationKirkkiat Luangyasit (2013) การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตของ บริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ผ่านช่องทางธนาคาร (Bancassurance) ของลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ.
dc.identifier.urihttps://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1174-
dc.description.abstractการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตักสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตของ บริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ผ่านช่องทางธนาคาร (Bancassurance) ของลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อประสบการณ์ในการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตผ่านธนาคารฯ ในปัจจัยด้านจิตวิทยา ปัจจัยด้านสังคม และปัจจัยด้านข้อมูลของธนาคารและบริษัทประกันชีวิต และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างประสบการณณ์การซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตกับลักษณะทั่วไปของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่ต้องการซืื้อ วิธีการศึกษาใช้วิธีเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามจำนวน 400 ชุด จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นลูกค้าของธนาคารไทยพาณิชย์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือใน 6 จังหวัดที่มีศูนย์ธุรกิจของธนาคารฯ ตั้งอยู่ อันได้แก่จังหวัด นครราชสีมา อุบลราชธานี ขอนแก่น อุดรธานี ร้อยเอ็ด และสกลนคร โดยใช้เกณฑ์ในการแจกแบบสอบถามด้วยวิธีการถ่วงน้ำหนักจากจำนวนประชากรใน 6 จังหวัด ดังกล่าว ซึ่งสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Chi-Square Test โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS ในการประมวลผลข้อมูล จากการศึกษาพบว่าคุณลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ ระหว่าง 31-40 ปี มีสถานภาพสมรส และมีบุตร มีการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี มีอาชีพรับจ้าง/พนักงานบริษัท มีรายได้ต่อเดือน 15001-30000บาท ประสบการณ์ในการซื้อและลักษณะทั่วไป ของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่ต้องการซื้อ พบว่าส่วนใหญ่เคยซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต และต้องการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา ทุนประกันชีวิตต่ำกว่า 200001 บาท เบี้ยประกันชีวิตต่ำกว่า 50001 บาท ชำระเบี้ยประกันรายปี/ชำระครั้งเดียว วิธีการชำระเบี้ยประกันชำระโดยการหักบัญชีบัตรเครดิต ต้องการซื้อสัญญาเพิ่มเติมด้านการคุ้มครองโรคร้ายแรง และต้องการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตเมื่อใกล้ถึงวัยเกษณียณอายุ และยังพบว่าปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อประสบการณ์ในการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ได้แก่ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือน ยกเว้นเพศเท่านั้นที่ไม่มีผลต่อประสบการณ์ในการซื้อ สำหรับระดับความคิดเห็นที่ทำให้กลุ่มตัวอย่างตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ในระดับมากซึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ปัจจัยด้านภาพลักษณ์ของธนาคารและบริษัทประกันชีวิตฯ รองลงมาเป็นปัจจัยด้านจิตวิทยา และระดับปานกลางคือ ปัจจัยด้านสังคม ตามลำดับ ส่วนลักษณะทั่วไปของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่ต้องการซื้อ และมีผลต่อประสบการณ์ในการซื้อที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ได้แก่ รูปแบบกรมธรรม์ ทุนประกัน เบี้ยประกัน วิธีการชำระเบี้ยประกัน งวดการชำระเบี้ยประกัน สัญญาเพิ่มเติม และเหตุผลที่ต้องการซื้อเพิ่มเติม
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isoen_US
dc.publisherUniversity of the Thai Chamber of Commerce
dc.rightsThis work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
dc.subject.otherRisk Management
dc.titleการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตของ บริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ผ่านช่องทางธนาคาร (Bancassurance) ของลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
dc.typeThesis
dcterms.accessRightspublic
dc.rights.holderUniversity of the Thai Chamber of Commerce
thesis.degree.departmentSchool of Communication Arts
thesis.degree.grantorUniversity of the Thai Chamber of Commerce
thesis.degree.levelmasters
utcc.eprintid2491
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies
Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2491abstract.pdf47.42 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
2491fulltext.pdf1.3 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
2491summary.pdf166.15 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show simple item record Recommend this item

Page view(s) 50

5
checked on Aug 28, 2019

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.