Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/1143
Title: การสร้างกลยุทธ์และกำหนดตัวชี้วัดทางด้านโลจิสติกส์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการช่วยเหลือผู้ประสบภัย กรณีศึกษา สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย
Authors: Sitthisongkram, Pithakchai 
Issue Date: 2010
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Pithakchai Sitthisongkram (2010) การสร้างกลยุทธ์และกำหนดตัวชี้วัดทางด้านโลจิสติกส์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการช่วยเหลือผู้ประสบภัย กรณีศึกษา สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย.
Abstract: การสร้างกลยุทธ์และการวัดประสิทธิภาพทางด้านโลจิสติกส์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพจัดการช่วยเหลือผู้ประสบภัย กรณีศึกษา สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย ให้มีปริมาณสิ่งของบรรเทาทุกข์ เพื่อผู้ประสบภัยพิบัติ ที่เหมาะสมของสำนักงานบรรเทาทุกข์ฯ เป็นการศึกษาเพื่อทราบถึง การพยากรณ์ความต้องการของสินค้า โดยการเน้นเฉพาะสินค้าที่มีการใช้จำนวนมากเนื่องจากเป็นกลุ่มสินค้าที่มีการใช้ประกอบเป็นถุงธารน้ำใจในการมอบผู้ประสบภัยพิบัติ ทั้งนี้ ผู้ศึกษาได้ทำการเก็บข้อมูลในอดีตและหาแนวโน้มความต้องการชุดธารน้ำใจของผู้ประสบภัย แล้วนำเสนอโดยการพรรณนา วัตถุประสงค์ในการศึกษาครั้งนี้ก็เพื่อศึกษาลักษณะของปัญหาและผลกระทบของปัญหาที่มีต่อสำนักงานบรรเทาทุกข์ ทั้งในด้านการจัดการโลจิสติกส์ จากนั้นนำมาวิเคราะห์ข้อมูลและวิเคราะห์หาสาเหตุของปริมาณสินค้าคงคลังผู้ประสบภัยพิบัติ ที่เผชิญภาวะขาดหรือเกินเสมอ เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้มีประสิทธิภาพขึ้น มีความร่วมมือและการประสานงานกันมากขึ้น เพื่อวางแนวทางและแนวทางกำหนดกลยุทธ์ด้านโลจิสติกส์ ภายในองค์กร จากการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพการตอบสนองความต้องการของผู้ประสบภัยทราบว่ามีการตอบสนองความต้องการในระดับองค์กรได้ไม่ถึง 50 % และในระดับประเทศมีการตอบสนองได้ไม่ถึง 10 % และความพึงพอใจในชุดธารน้ำใจของเหล่ากาชาดจังหวัด ซึ่งถือเป็นลูกค้า พบว่ามีพึงพอใจ 82.89 % ยังพบว่ายังมีความต้องการจากสภากาชาดไทยในช่วงเกิดมรสุมและควรปรับปรุงวันหมดอายุเครื่องอุปโภค-บริโภคในชุดธารน้ำใจและเสนอควรเพิ่มและข้อได้เสนอในการเพิ่มน้ำมันพืชและน้ำตาลในชุดธารน้ำใจ แนวทางกลยุทธ์ในการจัดการ 4 แนวทางการเพิ่มการตอบสนองความต้องการ การพยากรณ์ยอดความต้องการของชุดธารน้ำใจ ใช้การแนวทางการคำนวณแบบ Exponential smoothing และได้เสนอแนวทางในการเก็บข้อมูลเพื่อมาใช้การพยากรณ์ในอนาคต และการหาขนาดสั่งซื้อที่ประหยัด EOQ นั้นมีจำนวนครั้งในการสั่งซื้อพบว่ามีจำนวนครั้ง 29 ครั้งต่อปี ยังพบว่ามีจุด Reorder point ของสินค้าในระดับที่สูงและได้วิเคราะห์หาสาเหตุพบว่ามี Lead time การกิจกรรมสั่งซื้อระยะเวลายาวนานและการปรับลดเวลากิจกรรมจัดซื้อ พบว่าลดเวลาได้ 50%-60% ในกิจกรรมจัดซื้อทำให้ Reorder point ลดลง 42.86 %เสนอแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพ และปรับลดจำนวนครั้งการสั่งซื้อ 6 ครั้งต่อปี พบว่ามีต้นทุนการถือครองสินค้าคงคลังสูงขึ้นแต่ยอมรับได้ และเสนอแนวทางในการเพิ่มการประสิทธิภาพการขนส่ง 4 แนวทางในการเคลื่อนย้ายสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัย
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1143
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2461abstract.pdf71.8 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
2461fulltext.pdf1.46 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
2461summary.pdf223.62 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.