Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/1130
Title: กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ในการสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้บริโภคในธุรกิจช่องโทรทัศน์ดาวเทียม: กรณีศึกษา บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)
Authors: Opartsrivisarn, Alongkorn 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Alongkorn Opartsrivisarn (2011) กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ในการสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้บริโภคในธุรกิจช่องโทรทัศน์ดาวเทียม: กรณีศึกษา บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน).
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ ในการสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้บริโภค ในธุรกิจช่องโทรทัศน์ดาวเทียม : กรณีศึกษา บริษัท อาร์เอสจำกัด (มหาชน) โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1.เพื่อศึกษาวิเคราะห์ ยืนยันปัญหา และปัจจัยสภาพแวดล้อมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับปัญหาของบริษัทฯ 2.เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค และความพึงพอใจต่อการตัดสินใจซื้อช่องโทรทัศน์ดาวเทียม ซึ่งใช้เป็นข้อมูลประกอบการวิเคราะห์ ตัดสินใจและกำหนดกลยุทธ์การตลาด 3.เพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหา และกำหนดกลยุทธ์องค์กรกลยุทธ์ธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาด โดยมีระเบียบวิธีการวิจัย คือ การออกแบบการวิจัยเป็นแบบเชิงคุณภาพ และเชิงปริมาณ ซึ่งได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลจาก 2 แหล่ง ได้แก่ 1.แหล่งข้อมูลปฐมภูมิ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 2 ท่าน และการเก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิจากการใช้แบบสอบ ถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมต่างๆของลูกค้า จำนวนทั้งหมด 106 ตัวอย่าง 2.จากแหล่งทุติยภูมิ ข้อมูลที่มีการบันทึก รวบรวมไว้แล้วทั้งข้อมูลภายใน เช่น ข้อมูลผลประกอบการ งบประมาณ ตัวเลขทางบัญชีต่างๆ ของบริษัทฯ หรือข้อมูลจากข่าวสารต่างๆ ภายนอกบริษัท เช่น ข่าวจากนิตยสาร หนังสือพิมพ์,ตำรา,เอกสารต่างๆ ตลอดจนงานวิจัยเดิมๆที่เกี่ยวข้อง หรือฐานข้อมูล มาวิเคราะห์เพื่อสรุปผลการศึกษาตามกระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์ จากการศึกษาพบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเพิ่มผลประกอบการของบริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน) สามารถเลือกใช้กลยุทธ์ต่างๆเพื่อเพิ่มความสามารถในการเพิ่มผลประกอบการขององค์กร ได้ดังนี้ กลยุทธ์ระดับองค์กร คือ กลยุทธ์การเจริญเติบโต (Growth Strategy) เป็นการสร้างการเติบโตโดยใช้กลยุทธ์การพัฒนาสินค้า และเน้นการพัฒนาตลาดเพิ่มขอบเขตธุรกิจครอบคลุมกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น กลยุทธ์ระดับธุรกิจ คือ กลยุทธ์ความแตกต่างเฉพาะกลุ่ม (Differentiation Focus Strategy) โดยเลือกบริหารเฉพาะเซกเมนท์ที่มีมูลค่าเชิงธุรกิจที่แข็งแรงอย่างกลุ่มทีน และพรีทีน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างสูงสุด และกลยุทธ์ระดับหน้าที่ คือ กลยุทธ์การส่งเสริมการขาย เป็นกิจกรรมที่ทาขึ้นเพื่อกระตุ้นการซื้อของผู้บริโภค โดยใช้ดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายในตลาดที่มีการแข่งขันสูงรวมทั้งกลยุทธ์ทางด้านการสื่อสารทางการตลาด คือ การโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ควบคู่กันไปด้วย
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1130
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
245abstract.pdf110.96 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
245fulltext.pdf2.97 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
245summary.pdf119.17 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.