Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1109
Title: การศึกษาปัญหาและนำเสนอกลยุทธ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการลูกค้าด้านการขนส่งสินค้า กรณีศึกษา สายการบินสแกนดิเนเวียนแอร์ไลน์ ซิสเต็ม
Authors: Lertjirakarn, Jiraporn 
Issue Date: 2008
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Jiraporn Lertjirakarn (2008) การศึกษาปัญหาและนำเสนอกลยุทธ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการลูกค้าด้านการขนส่งสินค้า กรณีศึกษา สายการบินสแกนดิเนเวียนแอร์ไลน์ ซิสเต็ม.
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเรื่องการศึกษาปัญหาและนำ เสนอกลยุทธ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการลูกค้าด้านการขนส่งสินค้า กรณีศึกษา สายการบินสแกนดิเนเวียนแอร์ไลน์ ซิสเต็ม วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะและผลกระทบของปัญหาที่มีผลต่อองค์กรสามารถวางแนวทางในการปรับปรุงประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าทางอากาศและศึกษาปัญหาของ กระบวนการภาคพื้นดินขององค์กรและลดต้นทุนในการขนส่งสินค้าทางอากาศ รวมถึง วางแผนการพยากรณ์การแบ่งสรรพื้นที่ระวางของแต่ละสถานีในแต่ละไตรมาสเพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการพัฒนากระบวนการขนส่งสินค้าทางอากาศ โดยการศึกษา ดังกล่าวได้นำระเบียบวิธีการศึกษาข้อมูลปฐมภูมิได้จากการสัมภาษณ์กลุ่มลูกค้า และการศึกษาข้อมูลทุติยภูมิได้ทำการรวบรวมข้อมูลและเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องในบริษัทจากการศึกษาพบว่า มีลูกค้าจำนวนมากที่มีการเรียกค่าชดเชยค่าเสียหาย ในการขนส่งเนื่องจากสินค้าเสียหาย ล่าช้า และสูญหาย อีกทั้งการแบ่งสรรพื้นที่ให้แต่ละสถานีก็ยังมีความไม่สมดุลกับสินค้าที่มีอยู่ ซึ่งเป็นเหตุทำให้เกิดค่าเสียโอกาส รวมถึงกระบวนการในการทำงานที่ขาดมาตรฐานดังนั้น กรณีศึกษานี้ได้นำเสนอ การพยากรณ์การวางแผนการแบ่งสรรพื้นที่ระวางสินค้าและหาทางแก้ไขการลดค่าชดใช้ความเสียหาย รวมถึงการทำคู่มือในการปฏิบัติงานอย่างเป็นมาตรฐาน ซึ่ง จากการศึกษาพบว่า สามารถลดค่าเสียโอกาสและค่าใช้จ่ายในการชดใช้ค่าเสียหายและสามารถเพิ่มรายได้ให้แก่องค์กร และจากการศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหา เรื่องการพยากรณ์ จะทำให้ สามารถได้รายได้เพิ่มขึ้น จากการลดค่าเสียโอกาส ได้ถึง 5,412,000บาทต่อปี ในกรณีที่ สามารถลดค่าชดเชยความเสียหายจะทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ถึง6,000,904 บาทต่อปี และ จากผลสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า ถึงจะต้องทำการจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น 1 อัตราซึงคิดเป็นค่าใช้จ่าย 96,000 บาทต่อปี ก็ยังสามารถทำให้องค์กรได้กำไรเพิ่มขึ้นถึง 11,046,904 บาท ต่อปีและจากการศึกษา คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากการศึกษา ดังนี้1.ทราบถึงลักษณะและผลกระทบของปัญหาที่มีผลต่อองค์กร2. สามารถเพิ่มยอดปริมาณการส่งสินค้าให้กับสายการบินได้3. สามารถกำหนดกลยุทธ์ในการแข่งขันเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน4. ทราบปัญหาของกระบวนการขนส่งสินค้าทางอากาศขององค์กร
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1109
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2430abstract.pdf102.27 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
2430fulltext.pdf1.27 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
2430summary.pdf608.71 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s) 50

6
checked on Jul 11, 2019

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.