Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1102
Title: ประสิทธิผลของกิจกรรมดนตรีบำบัดต่อพัฒนาการทำงสื่อความหมายและปฎิสัมพันธ์ของนักเรียนออทิสติก
Authors: วรานิษฐ์ พิชิตยศวัฒน์ 
Issue Date: 2012
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: วรานิษฐ์ พิชิตยศวัฒน์ (2012) ประสิทธิผลของกิจกรรมดนตรีบำบัดต่อพัฒนาการทำงสื่อความหมายและปฎิสัมพันธ์ของนักเรียนออทิสติก.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของดนตรีบำบัดที่มีต่อพัฒนาการทางการสื่อความหมายและปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของนักเรียนออทิสติกที่ได้รับการจัดกิจกรรมดนตรีบำบัด เพื่อนำผลของการวิจัยไปเป็นแนวทาง ในการพัฒนารูปแบบการสอนที่เป็นประโยชน์ต่อครูผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาระดับพิเศษระดับประถมศึกษา และผู้ปกครอง ในการจัดกิจกรรม เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กออทิสติก กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนออทิสติก โรงเรียนปัญญาวุฒิกร ระดับชั้น ประถมศึกษาจำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยใช้แบบประเมินผล โดยแบบสังเกต ผู้ศึกษาแบ่งแบบประเมินผลเป็น 3 แบบ คือ แบบสังเกตค่าเฉลี่ย ความสามารถในการรับรู้และตอบสนององค์ประกอบดนตรี,แบบสังเกคค่าเฉลี่ยระดับพัฒนาการทางการสื่อความหมายของเด็กออทิสติก,แบบสังเกตการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของเด็กออทิสติก รวม 12 คาบ คาบละ 20 นาที การเก็บรวมรวมข้อมูลในการศึกษาครั้ง นี้ผู้ศึกษาทำการรวบรวมข้อมูลโดยการประเมินผลจากแบบสังเกตจากกลุ่มตัวอยำงจำนวน 35 คน ก่อน และหลังการทำกิจกรรมดนตรีบำบัดและนำแบบสังเกตที่ได้มาทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปคำนวณหำค่าเฉลี่ย (Mean) ตรวจสอบสมมุติฐานโดยใช้ t test โดยใช้ระดับนัยสำคัญ 0.05 (ระดับความเชื่อมั่นที่ 95%) และแบบค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1.เพื่อศึกษาประสิทธิผลของกิจกรรมดนตรีบำบัดต่อความสามารถในการรับรู้และตอบสนององค์ประกอบของดนตรีของเด็กออทิสติก2.เพื่อศึกษาประสิทธิผลของกิจกรรมดนตรีบำบัดต่อพัฒนาการทางการสื่อความหมายของเด็กออทิสติก 3.เพื่อศึกษาประสิทธิผลของกิจกรรมดนตรีบำบัดต่อพัฒนาการทางการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของเด็กออทิสติก 4.เพื่อศึกษาความสัมพันธ์การสื่อความหมายกับการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1102
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2418abstract.pdf183.74 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
2418fulltext.pdf1.93 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s) 50

10
checked on Jul 11, 2019

Download(s) 50

2
checked on Jul 11, 2019

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.