Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/1047
Title: ความพึงพอใจต่อการสื่อสารการตลาด กับการตัดสินใจซื้อชาเขียวพร้อมดื่่มโออิชิยูเอชทีรสโกจิเบอร์รี่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: Mannae, Takkawat 
Issue Date: 2010
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Takkawat Mannae (2010) ความพึงพอใจต่อการสื่อสารการตลาด กับการตัดสินใจซื้อชาเขียวพร้อมดื่่มโออิชิยูเอชทีรสโกจิเบอร์รี่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร.
Abstract: การศึกษาเรื่อง “ความพึงพอใจต่อการสื่อสารการตลาด กับการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิยูเอชที รสโกจิเบอร์รี่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร” เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยวิธีการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research Methods)โดยใช้เครื่องมือในการสำรวจคือ แบบสอบถาม (Questionnaire) ในการเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างที่เคยซื้อ และเคยเห็นการสื่อสารการตลาดของชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิยูเอชที รสโกจิเบอร์รี่ อายุระหว่าง 10-34 ปี ที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์การศึกษาดังนี้ 1. เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการสื่อสารการตลาดของชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิยูเอชที รสโกจิเบอร์รี่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 2.เพื่อศึกษาการตัดสินใจซื้อชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิยูเอชที รสโกจิเบอร์รี่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 3. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระดับความพึงพอใจในการสื่อสารการตลาดกับการตัดสินใจซื้อ ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ในการศึกษาครั้งนี้วิเคราะห์สถิติเชิงบรรยาย (Descriptive Statistics) ได้แก่ การแจกแจงความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์ (Pearson Product Moment Correlation Coefficient)ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศหญิงร้อยละ 67.14 และเป็นเพศชายร้อยละ32.86 อายุระหว่างอายุ 15-19 ปีคิดเป็นร้อยละ 48.29 มีสถานภาพโสดคิดเป็นร้อยละ 95.71 มีการศึกษาระดับปริญญาตรีคิดเป็นร้อยละ 52.86 เป็นอาชีพนักเรียน/นักศึกษาคิดเป็นร้อยละ 75.71เครื่องมือที่กลุ่มตัวอย่างมีการเปิดรับในระดับมากได้แก่ การออกแบบบรรจุภัณฑ์มากทีสุด และการส่งเสริมการขายด้วยแคมเปญ ไปแต่ตัวทัวร์ยกแก๊งค์ ภาค 3 ส่วนเครื่องมือที่กลุ่มตัวอย่างเปิดรับในระดับน้อยได้แก่ การโฆษณาผ่านนิตยสาร การขายโดยพนักงานขาย และการออกแบบบู๊ตเปิดตัวผลิตภัณฑ์ตามลำดับเครื่องมือที่กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในระดับมากได้แก่ ภาพยนตร์โฆษณาชุดตาไวมากทีสุด ส่งเสริมการขายด้วยแคมเปญ ไปแต่ตัวทัวร์ยกแก๊งค์ภาค 3 และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ตามลำดับ ส่วนเครื่องมือที่กลุ่มตัวอย่างความพึงพอใจในระดับน้อยคือการขายโดยพนักงานขาย หากมองลงไปในองค์ประกอบแล้วพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในส่วนขององค์ประกอบของการออกแบบบรรจุภัณฑ์มากทีสุด มีความพึงพอใจในระดับมากในทุกองค์ประกอบ มีความพึงพอใจในสีสันบนบรรจุภัณฑ์มากที่สุด รองลงมาคือลวดลายบนบรรจุภัณฑ์ อักษรบนบรรจุภัณฑ์ และการใช้ QR Code ข้างกล่องบรรจุภัณฑ์ตามลำดับการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างซื้อ ชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิยูเอชที รสโกจิเบอร์รี่ 2-3 ครั้ง ต่อสัปดาห์ คิดเป็นร้อยละ 41.90 สำหรับปัจจัยด้านการตลาดกลุ่มตัวอย่างคิดว่าปัจจัยทางการตลาดมีผลต่อการตัดสินใจซื้อในระดับมากในทุกปัจจัย พบว่าด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุดรองลงมาคือปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด และปัจจัยด้านราคาตามลำดับ โดยปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีผลต่อการตัดสินใจอันดับแรกคือการหาซื้อผลิตภัณฑ์ รองลงมาคือสถานที่ในการจัดจำหน่าย และตำแหน่งในการวางสินค้าตามลำดับจากการศึกษาพบว่าความพึงพอใจในส่วนของเครื่องมือการสื่อสารการตลาดของชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิยูเอชที รสโกจิเบอร์รี่ มีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับต่ำ กับความถี่ในการซื้อชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิยูเอชที รสโกจิเบอร์รี
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1047
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2315abstract.pdf49.95 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
2315fulltext.pdf3.28 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.