Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1044
Title: ความตระหนักรู้และทัศนคติของผู้บริหารและพนักงานต่อการประชาสัมพันธ์ภายในของบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน)
Authors: Budsabasri, Parawee 
Issue Date: 2012
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Parawee Budsabasri (2012) ความตระหนักรู้และทัศนคติของผู้บริหารและพนักงานต่อการประชาสัมพันธ์ภายในของบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน).
Abstract: การศึกษาเรื่อง “ความตระหนักรู้และทัศนคติของผู้บริหารและพนักงานต่อการประชาสัมพันธ์ภายในของบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน)” มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ศึกษาความตระหนักรู้ของผู้บริหาร และพนักงานต่อการประชาสัมพันธ์ภายในของบริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) 2.ศึกษาทัศนคติของผู้บริหารและพนักงานต่อการประชาสัมพันธ์ภายในของบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) 3.เพื่อเปรียบเทียบความตระหนักรู้ของผู้บริหารและพนักงานต่อการประชาสัมพันธ์ภายในของบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้าภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน)4.เพื่อเปรียบเทียบทัศนคติของผู้บริหารและพนักงานต่อการประชาสัมพันธ์ภายในของบริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) 5.เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างความตระหนักรู้และทัศนคติของผู้บริหารและพนักงานบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการใช้แบบสอบถามกับประชากรทุกหน่วยซึ่งเป็น “ผู้บริหารและพนักงานบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน)” ในองค์กรทัง้ หมดจำนวน 149 คนผลการวิจัยพบว่า 1.ลักษณะทางประชากรของกลุ่มผู้บริหารและพนักงานทั้งหมด 149 คนพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 30–39 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาโท รายได้20,001–30,000 บาท โดยเป็นพนักงานระดับปฏิบัติการ มีอายุงาน 1–5 ปี อยู่ในสายงานสนับสนุน2.ความตระหนักรู้ของทั้งผู้บริหารและพนักงานต่อการประชาสัมพันธ์ภายในของบริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) ในภาพรวมอยู่ในระดับที่ดีโดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความตระหนักรู้ว่าการประชาสัมพันธ์ภายในมีส่วนสาคัญยิ่งต่อทุกส่วน งานขององค์กร และการประชาสัมพันธ์ภายในทำให้พนักงานรับทราบข้อมูล ข่าวสารความเคลื่อนไหว และกิจกรรมต่างๆขององค์กร แต่เห็นว่าการประชาสัมพันธ์ภายในยังมีการเลือกใช้สื่อที่ยังไม่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย และไม่มีความหลากหลายเพียงพอ3.ทัศนคติของผู้บริหารและพนักงานต่อการประชาสัมพันธ์ภายในผ่านเครื่องมือการประชาสัมพันธ์ทั้ง 7 ประเภทของบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำ กัด(มหาชน) ในภาพรวมอยู่ในระดับที่ดีโดยมีทัศนคติที่ดีต่อเว็บเมล์มากที่สุด และน้อยที่สุดคือบอร์ดประชาสัมพันธ์4.จากการเปรียบเทียบความตระหนักรู้ของผู้บริหารและพนักงานต่อการประชาสัมพันธ์ภายในของบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) โดยรวมนั้นไม่แตกต่างกัน พบว่าผู้บริหารและพนักงานมีความตระหนักรู้แตกต่างกันเพียงข้อเดียวคือ ความไม่เพียงพอของข้อมูลที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์ทำให้การประชาสัมพันธ์ขาดประสิทธิภาพ โดยพนักงานมีความตระหนักรู้ในเรื่องดังกล่าวมากกว่าผู้บริหาร สำหรับความรู้ในเรื่องอื่นๆนั้นไม่มีความแตกต่างกัน ซึ่งทำให้ทราบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความตระหนักรู้ในการประชาสัมพันธ์ภายในไปในทิศทางเดียวกัน5.จากการเปรียบเทียบทัศนคติของผู้บริหารและพนักงานต่อการประชาสัมพันธ์ภายในของบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) โดยรวมไม่แตกต่างกันและเมื่อพิจารณาทัศนคติของผู้บริหารและพนักงานจำแนกตามสื่อภายในองค์กรทั้ง 7 ประเภทแล้วพบว่า ผู้บริหารและพนักงานมีทัศนคติต่อรายการ “Chill ยามเช้ากับข่าว East Water”เวลา 9.00 – 9.30 น.ในเรื่องรูปแบบรายการที่หลากหลายและน่าสนใจ และช่วงเวลาในการออกอากาศมีความเหมาะสม (เวลา 9.00 – 9.30 น.) แตกต่างกัน ส่วนเว็บเมล์ “Microsoft Outlook”นั้น ผู้บริหารและพนักงานมีทัศนคติต่อข้อมูลข่าวสารที่นำเสนอมีประโยชน์ต่อส่วนรวมแตกต่างกันซึ่งพบว่าทุกประเด็นที่แตกต่างกันนั้น พนักงานมีทัศนคติที่ดีกว่าโดยพิจารณาจากค่าเฉลี่ยทัศนคติที่สูงกว่าผู้บริหาร 6.จากความสัมพันธ์ระหว่างความตระหนักรู้และทัศนคติของผู้บริหารและพนักงานบริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้าภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) โดยรวมมีค่าสัมประสิทธิส์ หสัมพันธ์(r) เท่ากับ -0.06 ซึ่งมีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้าม อย่างมีนัยสาคัญที่ระดับ 0.01 กล่าวคือถ้าความตระหนักรู้ต่อการประชาสัมพันธ์ภายในของผู้บริหารและพนักงานเพิ่มมากขึ้น จะทำให้ทัศนคติต่อการประชาสัมพันธ์ภายในของผู้บริหารและพนักงานลดลง หรือถ้าความตระหนักรู้ต่อการประชาสัมพันธ์ภายในของผู้บริหารและพนักงานลดลง จะทำให้ทัศนคติต่อการประชาสัมพันธ์ภายในของผู้บริหารและพนักงานเพิ่มขึ้น
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/1044
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2312abstract.pdf183.82 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
2312fulltext.pdf1.95 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s) 50

4
checked on Aug 28, 2019

Download(s) 50

6
checked on Aug 28, 2019

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.