Options
พฤติกรรมการซื้อ กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ ของธุรกิจร้านหนังสือ Asia Book : บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน)
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Thongthengtham, Krengkrai
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเรื่อง พฤติกรรมการซื้อ กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ ของธุรกิจร้านหนังสือ Asia Book : บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) นี้ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา คือ เพื่อศึกษาวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบัน รวมทั้งศึกษายืนยันปัญหาที่เกี่ยวข้องในระดับองค์กร ระดับหน่วยธุรกิจและระดับหน้าที่ด้านการตลาดของร้านหนังสือเอเซียบุ๊คส์ และเพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการแก้ปัญหา ระเบียบวิธีศึกษา โดยออกแบบการวิจัยในการศึกษาข้อมูลทุติยภูมิโดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมหนังสือต่างประเทศ จากเอกสารตำราต่างๆ หนังสือพิมพ์ บทความ เว็ปไซต์ รวมถึงงานวิจัยอื่นที่เกี่ยวข้อง ส่วนการศึกษาข้อมูลปฐมภูมิ โดยผสมผสานการวิจัยเชิงคุณภาพโดยสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารที่เกี่ยวข้องของบริษัทฯ และการวิจัยเชิงปริมาณโดยการวิจัยเชิงสำรวจกลุ่มลูกค้า จำนวน 200 คน ผลการศึกษาพบว่า ความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อหนังสือต่างประเทศ ด้านที่มีความสำคัญต่อการเลือก คือความพึงพอใจด้านการให้บริการสำคัญที่สุดและทำให้ซื้อสินค้า และแนวทางแก้ไขปัญหาคือ กลยุทธ์ระดับองค์กร คือ กลยุทธ์การเติบโตที่มุ่งการกระจายธุรกิจ (Diversification Growth Strategy) เพื่อลดความเสี่ยงของธุรกิจ และเป็นแบบการกระจายธุรกิจแบบไม่เกาะกลุ่ม (Conglomerate Diversification)โดยไม่เน้นตามธุรกิจเดิม และกลยุทธ์การเจริญเติบโตจากภายนอก (External Growth) โดยการซื้อบริษัท (Acquisition) กลยุทธ์ระดับธุรกิจ คือ กลยุทธ์ Cost-Leadership ผสมผสานกับ Differentiation เพราะเป็นผู้นำเข้าหนังสือภาษาอังกฤษรายใหญ่ของประเทศจึงทำการติดตั้งใช้ซอฟท์แวร์ในการขายสินค้าและการสั่งหนังสือ, การสร้างความแตกต่างการมุ่งเน้นการบริการที่แตกต่างจากคู่แข่งขัน โดยการจัดกิจกรรมต่างๆ ภายในร้านค้า การนำเข้าหนังสือภาษาต่างประเทศเข้ามาเพิ่ม เช่น ภาษาจีน กลยุทธ์ระดับหน้าที่ คือ กลยุทธ์ส่วนผสมทางการตลาดสาหรับธุรกิจบริการ 7P’s การตลาดแบบบูรณาการ เพื่อรักษาผู้บริโภครายเดิมและหาลูกกลุ่มเป้าหมาย เน้นช่องทางการจัดจาหน่าย เช่น จำหน่ายทาง Internet, e-Books การเพิ่มส่วนแบ่งทางกาตลาดเดิมให้ได้มากที่สุดและการสร้างความแตกต่างด้านบริการ และเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์
Subject(s)
Marketing
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Krengkrai Thongthengtham (2011) พฤติกรรมการซื้อ กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ ของธุรกิจร้านหนังสือ Asia Book : บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน).