Options
การศึกษาปัญหากลยุทธ์ธุรกิจและกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเพิ่มผลประกอบการในธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน กรณีศึกษา แผนกโรคหัวใจ โรงพยาบาล AA
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ในหัวข้อการศึกษาปัญหากลยุทธ์ธุรกิจและกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเพิ่มผลประกอบการในธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน กรณีศึกษา แผนกโรคหัวใจ โรงพยาบาล AA มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาระดับธุรกิจที่แท้จริงที่ส่งผลให้จำนวนลูกค้าคนไทยของแผนกโรคหัวใจโรงพยาบาล AA ลดลง และเพื่อกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีความเหมาะสมในเพิ่มจำนวนลูกค้าและการพัฒนาการให้บริการของโรงพยาบาล AA ให้มีความเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนในการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ (Qualitative Independent Study) โดยนำทฤษฎีแนวคิดในการจัดการเชิงกลยุทธ์มาเป็นกรอบแนวทางในการศึกษา โดยเริ่มจากการเก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิที่ได้จากภายในและภายนอกองค์กร การเก็บข้อมูลปฐมภูมิที่ได้จากการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารแผนกโรคหัวใจโรงพยาบาล AA เพื่อทราบถึงจุดแข็งจุดอ่อน ปัญหาและอุปสรรค ของแผนกโรคหัวใจ ผู้ศึกษาได้เสนอทางเลือกในการแก้ปัญหาเชิงกลยุทธ์ไว้ 3 ระดับ โดยสรุปได้ดังนี้ กลยุทธ์ระดับองค์กร ควรเน้นกลยุทธ์การเติบโตด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่เน้นความทันสมัยระดับสากล กลยุทธ์ระดับควรนำกลยุทธ์มุ่งเน้นการบริการที่เชื่อถือได้รวดเร็วประทับใจ มาช่วยสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน กลยุทธ์ระดับหน้าที่ ควรเน้นกลยุทธ์พัฒนาบุคลากรให้มีทักษะการบริการอย่างมืออาชีพ กลยุทธ์ส่งเสริมการขายที่เร้าใจ กลยุทธ์ CRM และ กลยุทธ์ทางการตลาด กลยุทธ์ 7 P’s ซึ่งประกอบด้วย การบริการ (Service)ที่เน้นความสะดวกสบายและสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า ราคา (Price) เน้นที่ราคาสมเหตุสมผล ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place)ที่สะดวกสบาย รวดเร็ว ช่วยแก้ปัญหาเรื่องการจราจร การส่งเสริมการตลาด (Promotion) แผนกโรคหัวใจต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ข้อมูลทางด้านการรักษาอย่างครบถ้วนกับลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ และเกิดความเชื่อมั่นกับการรักษาของโรงพยาบาล ความสามารถของพนักงาน (People) ต้องจัดให้มีการฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่องให้มีจิตสำนึกในการบริการลูกค้า กระบวนการทำงาน (Process) ต้องมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพื่อให้การทำงานง่ายขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น และการออกแบบสถานที่ (Physical Evidence) ต้องให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมของแผนก และของโรงพยาบาล ให้มีความสวยงานเน้นโทนสีเย็นตา มีการจัดตกแต่งสวนภายในแผนกเพื่อสร้างความผ่อนคลาย
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Phunnapa Chanduykit (2011) การศึกษาปัญหากลยุทธ์ธุรกิจและกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเพิ่มผลประกอบการในธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน กรณีศึกษา แผนกโรคหัวใจ โรงพยาบาล AA.
Views
2
Last Week
1
1
Last Month
1
1
Acquisition Date
May 30, 2023
May 30, 2023
Downloads
332
Last Week
1
1
Last Month
16
16
Acquisition Date
May 30, 2023
May 30, 2023