Options
การศึกษาความพึงพอใจในงานของพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)กรณีพนักงานบริษัทการบินไทยฯ สำนักงานใหญ่
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2012
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
ทรัพยากรมนุษย์ถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญ ที่จะช่วยผลักดันให้องค์กรสามารถดำเนินกิจการให้มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จตามเป้าหมายได้ ดังนั้นบุคคลที่จะเข้ามาช่วยพัฒนาองค์กรให้มีการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพนั้น จะต้องเป็นบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถและสร้างคุณค่าให้กับองค์กร ดังนั้นบุคลากรขององค์กรจึงเปรียบเสมือนทรัพยากรที่มีค่ามหาศาล ทั้งยังเป็นสิ่งที่องค์กรต้องรักษาและต้องมีการลงทุนเพิ่มเติมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะที่เหมาะสมกับความต้องการขององค์กรในระยะยาว การที่องค์กรต้องสูญเสียบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถไปด้วยสาเหตุใดก็ตาม ย่อมเท่ากับว่าองค์กรต้องสูญเสียทรัพยากรที่มีค่านั้นไป ในขณะเดียวกันกลับต้องลงทุนอีกหลายๆ ด้าน เพื่อที่จะสรรหา คัดเลือก ฝึกอบรม และพัฒนาบุคลากรเข้ามาทดแทน ซึ่งบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่ประกอบธุรกิจด้านการบินพาณิชย์ในการขนส่งผู้โดยสาร ถือเป็นหน่วยงานขนาดใหญ่ที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันกับสายการบินต่างชาติอื่นๆ ในฐานะสายการบินแห่งชาติ เป็นธุรกิจระดับประเทศที่ต้องมีการปรับตัว มีการแข่งขัน และพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้การดำเนินการขององค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลสามารถแข่งขันกับนานาชาติได้ ในการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่ผ่านมานั้นมีบทบาทและภารกิจที่เพิ่มขึ้น การปฏิบัติงานของพนักงานจึงต้องเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เพื่อตอบสนองต่อภารกิจที่เพิ่มมากขึ้น แต่เนื่องจากปัจจุบันได้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ งบประมาณขององค์กรมีจำกัด ในขณะที่ภารกิจในการปฏิบัติงานยังมีอยู่มาก บริษัทฯ จึงจำเป็นที่จะต้องส่งเสริมการปฏิบัติงานของพนักงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยการพยายามสร้างจิตสำนึก และกระตุ้นให้พนักงานทุกคนใช้ความรู้ ความสามารถ อุทิศแรงกายแรงใจในการปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถ เพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการปฏิบัติงานให้สูงขึ้น วัตถุประสงค์ของการศึกษา1. เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจในงาน ของพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)2. เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในงาน ของพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)3. เพื่อสร้างแนวทางการเสริมสร้างความพึงพอใจในงาน ของพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
สุธานิธิ์ นุกูลอึ้งอารี (2012) การศึกษาความพึงพอใจในงานของพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)กรณีพนักงานบริษัทการบินไทยฯ สำนักงานใหญ่.
Views
131
Last Week
1
1
Last Month
11
11
Acquisition Date
Oct 1, 2023
Oct 1, 2023
Downloads
1674
Last Week
15
15
Last Month
117
117
Acquisition Date
Oct 1, 2023
Oct 1, 2023