Options
การศึกษาปัญหาและกำหนดกลยุทธ์การเพิ่มผลกำไรของบริษัท ทริปฟอร์ยูจำกัด
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2009
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาปัญหาและกำหนดกลยุทธ์การเพิ่มผลกำไรของ บริษัท ทริปฟอร์ยู จำกัด ได้ทำการศึกษาข้อมูลต่างๆ ซงึ่ มีวตั ถปุ ระสงคข์ องการศกึ ษา ดงั นี้1. เพื่อวิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์การดำเนินธุรกิจของบริษัท2. เพื่อศึกษาพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าของบริษัท3. เพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในธุรกิจการท่องเที่ยว4. เพื่อเพิ่มรายได้และกำไรให้กับบริษัทโดยการวิเคราะหข์ ้อมูลทงั้ ส่วนขอ้ มูลทตุ ยิ ภูมิ ได้แก่ Benchmarking, Five ForceModel, SWOT Analysis, TOWS Matrix และข้อมูลปฐมภูมิ ได้แก่การสัมภาษณ์ผู้บริหารของบริษัทเพื่อทราบข้อมูลเชิงลึก และจากการสำรวจความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายโดยใช้แบบสอบถาม จากผลการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลทั้ง 2 ส่วนพบวา่ สาเหตุทสี่ ่งผลตอ่ ยอดขายและกำไรของบรษิ ทั มสี าเหตมุ าจากการเติบโตของบรษิ ทั ธุรกจิ นำเท่ยี ว และการแขง่ ขันกันดา้ นราคาของบริษัทคู่แข่ง และเมื่อเปรียบเทียบรายได้ของบริษัทกบั บรษิ ทั ค่แู ขง่ พบว่าบริษทั ค่แู ข่งมีรายได้เป็นไปในทิศทางเดียวกับมูลค่ารายได้การท่องเที่ยวรวม ตรงกันข้ามกับบริษัท ทริปฟอร์ยู จำกัด ซึ่งรายได้ที่ลดลงนั้นเมื่อเปรยี บกับมูลคา่ การท่องเท่ยี วของท้งั อตุ สาหกรรมพบว่ามีทศิ ทางตรงกนั ข้ามกับมูลคา่ รายได้การท่องเท่ยี วรวม ซึ่งหากบรษิ ทั ไม่ดาํ เนนิ การปรบั กลยุทธ์ในการดำเนินงาน ก็จะส่งผลกระทบระยะยาวในด้านสภาพคล่องทางการเงิน และสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดได้ เมื่อนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษามาวิเคราะห์สามารถวางแผนเชิงกลยุทธ์ในการแก้ไขและป้องกันปัญหาการลดลงของกำไร และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของบริษัทให้มากขึ้นได้โดยผลที่ได้จากการประเมินทางเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมที่สุดที่ผู้ศึกษาเสนอ คือ กลยุทธ์พันธมิตรทางธุรกิจ (Alliance Strategy) เนื่องจากนำมาแก้ปัญหาได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพราะสามารถขยายธุรกิจอื่นได้อีก อีกทั้งสามารถเพิ่มยอดขายและผลกำไรให้กับบริษัท รวมถึงการลดต้นทุนการให้บริการต่างๆ ท้ายที่สุดบริษัทสามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในธุรกิจการท่องเที่ยวได้อย่างยั่งยืนการศึกษาครั้งนี้มีข้อเสนอแนะคือ การเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับบริษัทนั้นต้องคำนึงถึงพฤติกรรมของลูกค้า โดยจะต้องเก็บข้อมูลเพิ่มเติมของพฤติกรรมผู้บริโภค ด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกเกี่ยวกับความต้องการของลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่เก็บข้อมูลความต้องการด้านรูปแบบโปรแกรมนำเที่ยว รูปแบบของการส่งเสริมการขาย รวมถึงควรมีการออกแบบโปรแกรมการท่องเที่ยว และนำไปทดลองใช้จริงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพื่อจะได้ทราบความต้องการของลูกค้าและนำมาพัฒนาและปรับปรุงการดำเนินงานของบริษัทได้
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
ทิพวัลย์ เข็มเพชร (2009) การศึกษาปัญหาและกำหนดกลยุทธ์การเพิ่มผลกำไรของบริษัท ทริปฟอร์ยูจำกัด.
Views
76
Last Week
23
23
Last Month
24
24
Acquisition Date
Sep 24, 2023
Sep 24, 2023
Downloads
271
Last Week
15
15
Last Month
25
25
Acquisition Date
Sep 24, 2023
Sep 24, 2023